ฉากเขียวหรือ green screen ถูกนำมาใช้ในการซ้อนวิดีโอเพื่อให้ดูน่าสนใจและใส่ข้อความหรือสิ่งที่เราต้องการลงไปเพิ่มในวิดีโอของเรา (ส่วนทำไมถึงเป็นฉากเขียวนั้น ลองๆไปหาดูเอาเองนะครับ 555) ในโปรแกรม Filmora 9 ก็เช่นกัน มีคำสั่ง ที่เรียกว่า Chroma Key ลบฉากเขียวออก รออะไรล่ะครับ มือใหม่ตัดต่อวิดีโออย่างเราไปดูกันเลย

วิธีการตัดฉากเขียวด้วย โปรแกรม filmora 9

สิ่งที่ต้องเตรียม คือ แน่นอน โปรแกรม filmora 9 สำหรับตัดต่อ (กวนล่ะ) หลักๆก็คือ วิดีโอต้นฉบับ ขอเรียกว่า เป็นพื้นวิดีโอแล้วกันนะครับ แล้วก็ วิดีโอที่มี Green Screen (สามารถหาโหลดได้ตาม google หรือ youtube ก็ได้ครับ) แล้วก็ Import เข้ามา

เมื่อได้พื้นหลังที่หน้าตาดีที่สุด และก็ ฉากเขียวที่เราต้องการแล้วให้เพื่อนๆ กดเลือก Add to Project จัดให้วิดีโอหลักอยู่ด้านล่างตามรูปครับ

ดับเบิ้ลคลิกที่ วิดีโอ ฉากเขียว แล้วให้คลิกเลือกที่ Chroma key

เมื่อเลือกแล้วให้เพื่อนๆสังเกตที่ขวามือ ครับพระแม่เจ้า!! ฉากเขียวหายไปแล้วเหลือแต่วิดีโอที่เราต้องการกับวิดีโอหลักของเราครับ

หลังจากนี้ก็ปรับตำแหน่งตามที่เราต้องการครับ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สำหรับการตัดฉากเขียว ด้วย Filmora 9 ฉากสีอื่นก็ใช้ได้นะครับ โดยใช้ตัวดูดสี ข้างๆกรอบสี่เหลี่ยม (ตามรูป) ไปดูดสีที่เราต้องการตัดออก จะเนียนหรือไม่เนียนก็ขึ้นอยู่กับรายละเอียดฉากนั้นๆละครับคือ ถ้าเป็นสีเดียวกันหมดเหมือนกับฉากเขียว ภาพที่ตัดสีออกก็จะดูเนียนมากขึ้น และที่สำคัญ อย่าลืมว่า วิดีโอที่เราต้องการตัดฉากเขียวออกนั้นให้อยู่ส่วนบนของ Project นะครับ

จบแล้วสำหรับการตัดฉากเขียวออก ด้วย Filmora 9 มี คลิปแนะนำด้วยน้า ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ