กุศลที่ยิ่งใหญ่ คือ การให้โดยไม่ได้หวังผลตอบแทน โดยเฉพาะการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของสัมภเวสีที่หิวโหยนั้น เชื่อว่าได้กุศลแรงอย่างยิ่งและเราสามารถทำทุกที่และทุกครั้งที่ทานกินข้าว ซึ่งจะส่งผลให้เราประสบพบเจอแต่สิ่งที่ดีๆเข้ามาในชีวิตโดยที่ไม่ต้องร้องขออะไรเลยก็เป็นได้

สัมภเวสี ตามความหมาย จากหลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง คือ “คนที่ตายก่อนอายุขัย” ท่านพวกนี้เวลาตายทางนรกไม่ต้องการ ทางสวรรค์ไม่ต้องการ บุญที่ทำไว้ยังไม่ให้ผล หรือว่าบาปที่เขาทำยังไม่ให้ผล ยังไม่ถึงเวลาที่เขาจะเรียกไปสอบสวนและจัดการลงโทษ มีสภาพเหมือนกับคนออกจากบ้านนี้ แล้วไปเข้าบ้านโน้นไม่ได้ จะกลับมาเข้าบ้านนี้ก็ไม่ได้ เดินไปเดินมาอยู่ด้วยความลำบาก  อยากจะกินอะไรก็หากินไม่ได้

ฉะนั้น บุญกุศลที่เราอุทิศให้ จึงช่วยบรรเทาความลำบากยากเข็ญที่พวกเขาได้รับ จนกว่าจะถึงเวลาสิ้นอายุขัยที่แท้จริง โดยแบ่งข้าวคำสุดท้ายที่เรากินอุทิศให้และ “อนุญาต” ให้พวกเขาได้รับส่วนแบ่งที่เราแบ่งให้ และกล่าวดังนี้

“อิติเวสสุวัณโณ สัพพะภูโตสุขัง”
จำนวน 7 จบ

จากนั้นให้อธิฐานว่า

“ใครที่หิวโหย เชิญมากินอาหาร เหล่านี้ได้เลย”

ลองทำดูครับ เราอาจมองไม่เห็น แต่อาจรับรู้ได้ด้วยความ “ปิติ” ที่เกิดขึ้นภายในจิตใจ แล้วเรื่องราวร้ายๆ หรือความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น อาจหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุก็เป็นได้

สุดท้ายขอบคุณที่มา :
https://www.thaijobsgov.com/
https://today.line.me/th/
https://www.chonburipost.com/