ครับตามหัวข้อที่ได้แนะนำกับเพื่อนๆเลยนะครับ เทคโนโลยีในทุกวันนี้มีส่วนเข้ามาช่วยให้การทำงานของเราสะดวกสบายยิ่งขึ้น ไม่พ้นแม้กระทั่งการพิมพ์ข้อความเราสามารถที่จะเปลี่ยนคำพูดหรือเสียงของเราให้เป็นตัวหนังสือได้ สำหรับเพื่อนๆที่กำลังหาวิธีการที่จะทำให้การเขียนบทความหรือ E Book  ของเราสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น ในวันนี้ผมก็จะมาแนะนำเพื่อนๆให้รู้จักกับเครื่องมือๆหนึ่งใน Google Document ที่ทำให้การพิมพ์ข้อความบทความหรือการเขียนบทความของเราสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ด้วยการพิมพ์เข้าความตามคำพูดของเราครับ

ก่อนอื่นเพื่อนๆคนไหนที่ยังไม่มี Browser Google Chrome ให้เป็นเพื่อนๆไปโหลดมาใช้นะครับ เพราะว่าการพิมพ์ข้อความตามคำพูดของ Google Docs นั้นมันจะมันจะใช้ได้แค่ใน Google Chrome เท่านั้น ครับ

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนใช้งาน

ไมโครโฟน

ให้ไปตั้งค่าคอมพิวเตอร์ให้รองรับไมโครโฟนก่อน ส่วนวิธีการนั้นลองค้นหาดูนะครับ  แล้วก็หาซื้อชุดหูฟังที่มีไมโครโฟนในตัวหรือเฉพาะไมโครโฟนเดี่ยวๆผมก็ว่าสะดวกดีนะครับ ส่วน Notebook ส่วนใหญ่จะมีไมโครโฟนในตัวอยู่แล้วให้ตั้งค่าเปิดไว้

บัญชีของ Google
gmail-account

ใช้สำหรับ login เข้าสู่ระบบของ Google Docs เมื่อครบทั้ง 2 อย่างนี้แล้วก็เริ่มใช้งานพิมพ์ข้อความด้วยเสียงกันเลย ย้ำอีกครั้งนะครับว่า ต้องใช้ Google Chrome เท่านั้น

เริ่มใช้งานพิมพ์ด้วยเสียง Google docs

1. Login เข้าใช้งาน docs.google.com ตามบัญชี Gmail ของท่าน

login google document

2. เลือก “เริ่มต้นสร้างเอกสารใหม่”

new-document-google-document

3. เลือก => แถบเครื่องมือ => พิมพ์ด้วยเสียง

voice-tpying-google-document

4. จะมีรูปไมโครโฟนทางด้านซ้ายของหน้ากระดาษ  => คลิ๊กตรงสามเหลียมหัวกลับ => เลือกภาษาที่เราต้องการพิมพ์ (ไทย)

02-voice-tpying-google-document

5. หลังจากต่อไมโครโฟนเข้ากับคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุคแล้วก็ให้กดตรงรูปไมโครโฟนซ้ายมือให้ขึ้นรูปสีแดงแล้วเริ่มพูด ข้อความ ประโยคที่เราต้องการพิมพ์จะเห็นดังรูป

03-voice-tpying-google-document

เห็นไหมล่ะครับว่าสะดวกจริงๆ น่าจะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้เราประหยัดเวลาในการพิมพ์ข้อความหรือรายงานได้ล่ะครับ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : www.it24hrs.com